Node Thumbnail

FDA หรือองค์การอาหารและยาสหรัฐ ออกใบอนุญาตการใช้งานฟังก์ชันตรวจจับภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ (Sleep Apnea Detection) ใน Apple Watch Series 9, Apple Watch Series 10 และ Apple Watch Ultra 2 แล้ว

ฟีเจอร์นี้แอปเปิลเพิ่งเปิดตัวในงานแถลงข่าว iPhone 16 โดยเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ watchOS 11 ที่ออกอัปเดตให้ผู้ใช้งานวันนี้ รองรับทั้ง Apple Watch Series 10 ที่จะขายในสหรัฐสัปดาห์นี้ รวมทั้งรุ่นก่อนหน้าสองรุ่น

FDA ระบุว่าฟีเจอร์นี้ทำหน้าที่แจ้งเตือนความเสี่ยงเมื่อพบข้อมูลที่ผิดปกติเท่านั้น เมื่อได้รับการแจ้งเตือนผู้ใช้งานควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยเพิ่มเติม

Tags:
Node Thumbnail

ในวันนี้แอปเปิลออกอัปเดตระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ประจำปี ให้กับผู้ใช้งานทั่วไป หลังจากออกรุ่นทดสอบให้นักพัฒนาไปก่อนหน้า ซึ่งครั้งนี้มาครบทั้งของ iPhone, iPad, Apple Watch, Mac, Apple TV, Apple Vision Pro และ HomePod มีรายละเอียดดังนี้

  • iOS 18 สำหรับ iPhone ปรับแต่งหน้าโฮมและ Control Center ได้, เพิ่มระบบล็อกเป็นรายแอป เวลาเปิดต้องยืนยันตัวตน, Photos ปรับปรุงใหม่, มีโหมดเล่นเกม, มีฟีเจอร์ปิดแบนเนอร์โฆษณาใน Safari, เพิ่มแอป Passwords
  • iPadOS 18 สำหรับ iPad มีเครื่องคิดเลขให้ใช้งานแล้ว, มี Math Notes แก้โจทย์เลข, มีระบบแก้ไขลายมือ Smart Script, ปรับปรุง Tab Bar ใหม่ ส่วนฟีเจอร์อื่นคล้าย iOS 18 เช่น ปรับแต่งหน้าโฮมกับ Control Center ได้, มีโหมดเล่นเกม, Photos ปรับปรุงใหม่
Tags:
Node Thumbnail

Disney+ Hotstar ประกาศปรับราคาแพ็กเกจในประเทศไทย โดยเลิกขายแพ็กเกจ Basic เดิม 799 บาทต่อปี เปลี่ยนมาขายแพ็กเกจ Standard ราคา 1,590 บาทต่อปี แต่ดูได้อุปกรณ์เยอะขึ้น ความละเอียดสูงขึ้นเป็น Full HD

เดิมทีนั้น Disney+ Hotstar ในไทยมีขาย 2 แพ็กเกจ คือ Basic และ Premium ดังนี้

  • Basic ราคา 799 บาทต่อปี ดูได้ทีละ 1 อุปกรณ์, รองรับเฉพาะมือถือ-แท็บเล็ต, ความละเอียด HD (720p)
  • Premium ราคา 2,290 บาทต่อปี ดูได้พร้อมกัน 4 อุปกรณ์, รองรับการดูบนพีซี-สมาร์ททีวี, ความละเอียด 4K

แพ็กเกจใหม่ Standard ที่เข้ามาแทน Basic คือ

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้เป็นการยืนยันข้อมูลที่มีรายงานมาหลายครั้งก่อนหน้านี้อีกครั้ง จากจดหมายข่าว Power On ประจำสัปดาห์ล่าสุดโดย Mark Gurman แห่ง Bloomberg ว่าแอปเปิลเตรียมจัดงานแถลงข่าวเปิดตัว Mac และ iPad รุ่นใหม่ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ช่วงเดือนตุลาคม

Tags:
Node Thumbnail

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์สินค้าแอปเปิลสายซัพพลายเชนขาประจำ ออกรายงานวิเคราะห์ยอดขาย iPhone 16 ในช่วงแรก หลังจากแอปเปิลเปิดให้เริ่มให้สั่งจองได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 กันยายนที่ผ่านมาในกว่า 58 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย

เนื่องจากแอปเปิลไม่ประกาศยอดขายในช่วงสุดสัปดาห์แรกของ iPhone รุ่นใหม่มาหลายปีแล้ว Kuo จึงอธิบายวิธีคำนวณตัวเลขก่อน โดยเขาใช้ตัวเลขคำสั่งผลิต iPhone ก่อนวางขาย กับข้อมูลระยะเวลาจัดส่งสินค้าที่แสดงในเว็บของแอปเปิลช่วง 48 ชั่วโมงแรก จึงสามารถคาดการณ์ตัวเลขจำนวนการจองออกมาได้

Tags:
Node Thumbnail

Larry Ellison ซีทีโอของออราเคิล เล่าถึงความพยายามซื้อชิปกราฟิกจาก NVIDIA ว่าเขาต้องไปกินข้าวกับ Elon Musk และ Jensen Huang พร้อมกับขอให้ NVIDIA รับเงินค่าชิปกราฟิกไปอีกเยอะๆ พร้อมกับระบุว่าคำขอร้องได้ผล

ออราเคิลค่อนข้างประสบความสำเร็จจากการให้บริการคลาวด์สำหรับปัญญาประดิษฐ์ หลังจากปีที่ผ่านมาให้บริการคลาวด์กับไมโครซอฟท์

ปีที่ผ่านมาชิป NVIDIA H100 มีปัญหาการส่งมอบล่าช้าพอสมควร โดยชิป H100 นั้นอาจจะต้องรอสินค้านานถึง 6 เดือน แม้ในช่วงหลังระยะเวลารอคอยเริ่มลดลงจนเหลือไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น แต่ชิป Blackwell รุ่นล่าสุดกลับประสบปัญหาส่งมอบล่าช้าเช่นกัน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผู้ใช้เว็บบอร์ด Bitcoin Talk ชื่อบัญชี zhengxingshui123 ระบุว่าเขาเป็นผู้แก้ปัญหา BTC Puzzle ข้อ 66 เงินรางวัล 6.6BTC ได้สำเร็จ แต่ระหว่างการโอนเงินรางวัลออกมา กลับถูกบอตสั่งโอนตัดหน้าไปจนเงินหมดบัญชี

BTC Puzzle เป็นโจทย์บิตคอยน์ที่ตั้งไว้ตั้งแต่ปี 2015 โดยอาศัยการสร้างบัญชีบิตคอยน์ที่กุญแจลับขึ้นต้นด้วย 0 จำนวนมาก และเหลือจำนวนบิตที่ต้องคาดเดาเป็นจำนวนจำกัด ในกรณีของข้อ 66 นี้มีจำนวนบิตที่ต้องคาดเดา 66 บิต มูลค่ารางวัลประมาณ 12 ล้านบาท

Tags:
Node Thumbnail

เกม Diablo IV ถือเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของ Blizzard สามารถทำรายได้เกิน 666 ล้านดอลลาร์ใน 5 วันแรกที่วางขาย แต่โมเดลธุรกิจของเกมเป็นการผสมผสานระหว่างแพ็กเกจแบบจ่ายเงิน และการหารายได้จาก microtransaction ในเกมด้วย

ล่าสุดมีคนไปค้นพบข้อมูลในโปรไฟล์ LinkedIn ของ Harrison Froeschke ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Diablo IV ระบุว่าเขามีหน้าที่รับผิดชอบการขายไอเทม ชุดตกแต่ง ในเกม Diablo IV ซึ่ง "ทำรายได้รวม" ไปแล้วกว่า 150 ล้านดอลลาร์ ส่วนรายได้รวมทั้งหมดของเกมก็ทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ไปเรียบร้อย

หลังเรื่องนี้เป็นข่าว Froeschke ปิดโปรไฟล์ของตัวเองไม่ให้สาธารณะเข้าถึงได้ แต่ก็ไม่ทันเพราะโดนแคปภาพที่มีข้อมูลนี้ไว้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

เก็บตกโน้ตบุ๊กใหม่ของ Acer ที่เปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรุ่นที่น่าสนใจคือ TravelMate P6 14 AI ที่มีน้ำหนัก 0.99 กิโลกรัม ใช้ซีพียู Core Ultra 200V แถมมีกิมมิคเล็กน้อยคือเมื่อ NPU ทำงาน โลโก้ "AI" ตรงทัชแพดจะเรืองแสง (ให้รู้สึกดี) ด้วย

สเปกของ Acer TravelMate P6 14 AI

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลอัปเดตข้อมูลราคาเปลี่ยนแบตเตอรีของสมาร์ทโฟนในตระกูล iPhone 16 โดยพบว่ารุ่น iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max ราคาเพิ่มขึ้นมาจากปีก่อน iPhone 15 Pro 900 บาท ซึ่งราคานี้เฉพาะอะไหล่แบตเตอรีเท่านั้น ยังไม่รวมค่าแรง (หากมี)

ลูกค้าที่สมัคร AppleCare+ สามารถเปลี่ยนแบตเตอรีได้ฟรี แต่เงื่อนไขคือความจุแบตเตอรีต้องลดลงต่ำกว่า 80% เท่านั้น

ราคาแบตเตอรีที่ปรับขึ้นมีผลเฉพาะรุ่น Pro เท่านั้น ส่วน iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ยังเป็นราคาเดิมเท่ากับของ iPhone 15 โดยราคาแบตเตอรีทั้งหมดเป็นดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

9to5Mac อ้างข้อความที่แอปเปิลแจ้งให้กับพนักงานร้าน Apple Store ระบุว่า iPhone 16 จะเลิกแถมสติกเกอร์โลโก้แอปเปิลมาให้ในกล่องแล้ว แต่มีกรณียกเว้นนั่นคือหากลูกค้าร้องขอ ทางร้านก็มีเตรียมไว้ให้

อย่างไรก็ตามข้อความที่แอปเปิลแจ้งกับพนักงานระบุเงื่อนไขการให้สติกเกอร์ว่า ลูกค้าต้องระบุความต้องการนี้ตอนซื้อเท่านั้น ส่วน iPhone ที่จำหน่ายผ่านช่องทางตัวแทนจำหน่ายและเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ จะไม่มีสติกเกอร์มาให้ทุกกรณี

เรื่องนี้สามารถอธิบายได้ไม่ยากว่าเป็นไปตามเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมของแอปเปิล ที่ต้องการให้บริษัทมีความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2030 และต้องการนำพลาสติกของจากบรรจุภัณฑ์สินค้าภายในปีหน้า

Tags:
Node Thumbnail

อินเทลบอกไว้ตั้งแต่ต้นปีว่า ปี 2024 นี้จะเปิดตัวซีพียูใหม่สองตัว ได้แก่ ซีพียูโน้ตบุ๊ก Lunar Lake ที่เปิดตัวไปแล้วในชื่อ Core Ultra 200V และซีพียูเดสก์ท็อป Arrow Lake ที่จะตามมาในเร็วๆ นี้

ล่าสุดเริ่มมีข้อมูลของ Arrow Lake ออกมาแล้วว่า จะใช้ชื่อ Core Ultra 200 ทำตลาดเช่นเดียวกับโน้ตบุ๊ก (กลับสู่ยุคการนับเจ็นแบบเดียวกันอีกครั้ง) แต่รหัสรุ่นของ Arrow Lake ไม่มีตัว V ห้อยเหมือน Lunar Lake และซีพียูเดสก์ท็อปชุดแรกใช้ตัวห้อยแบบดั้งเดิมคือ K (โอเวอร์คล็อคได้) และ F (รุ่นปิดการทำงานของจีพียูออนบอร์ด)

Tags:
Node Thumbnail

Iron Mountain บริษัทจัดการสตอเรจข้อมูลระยะยาว ระบุว่าฮาร์ดดิสก์สำหรับเก็บข้อมูลบันทึกเสียงในอุตสาหกรรมตนตรีกำลังค่อยๆ เสียหายจนเปิดใช้งานไม่ได้ แม้เก็บในสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดแล้ว โดยเฉพาะไดร์ฟในยุค 90 นั้นเสียหายถึง 20% แล้ว

การเก็บข้อมูลก่อนยุค 1990 มักเป็นเทป แต่เทปเหล่านี้มักเสียหายไปตามเวลา ค่ายเพลงจึงนิยมเก็บฮาร์ดดิสก์ทั้งลูกไปในโกดังสำหรับเก็บรักษาระยะยาว แต่เมื่อเวลาผ่านไป ค่ายเพลงต้องการนำต้นฉบับกลับมาใช้ ก็พบว่าฮาร์ดดิสก์เหล่านี้เสียหายอยู่ดี

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์รายงานถึงโครงการลดขยะในศูนย์ข้อมูลของตัวเอง โดยพยายามแก้ปัญหาที่ทุกวันนี้ศูนย์ข้อมูลต้องทำลายฮาร์ดดิสก์ที่เสียหายก่อนนำออกจากศูนย์ข้อมูล ทำให้นำมาใช้ใหม่ได้ยาก เสียแร่หายาก เช่น neodymium ไปเปล่าๆ

แนวทางของไมโครซอฟท์เปลี่ยนจากการทำลายฮาร์ดดิสก์ทั้งลูก มาเป็นการถอดทีละชิ้นส่วนด้วยหุ่นยนต์ จากนั้นบดทำลายเฉพาะส่วนจานข้อมูลเพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหลเท่านั้น ชิ้นส่วนอื่นๆ ยังคงสามารถนำกลับไปใช้ใหม่ได้

ตอนนี้ไมโครซอฟท์วางเป้าว่าจะปลดระวางฮาร์ดดิสก์โดยไม่บดทำลายทั้งลูกแบบเดิมให้ได้ 90% ภายในปี 2025 ชิ้นส่วนที่ได้สามารถนำกลับไปใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้อัตราส่วนดีกว่าเดิมที่บดทำลายแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Takuro Mizobe ซีอีโอของ Pocketpair ผู้สร้างเกม Palworld ให้สัมภาษณ์นิตยสารเกม ASCII Japan มีประเด็นพูดถึงอนาคตของเกม Palworld ซึ่งเขาพูดถึงทางเลือกระหว่างการเป็นเกมที่ขาย และเกม live service ที่ใช้โมเดล free-to-play (F2P)

บทสัมภาษณ์นี้ชวนให้เข้าใจผิดได้ว่า Palworld จะมุ่งไปสู่เกม F2P จนทำให้ Palworld ต้องออกมาชี้แจงผ่านโซเชียล ว่าข้อมูลในบทสัมภาษณ์เก่าหลายเดือนแล้ว และช่วงนั้นทีมงานกำลังหารือกันว่าแนวทางของเกมควรไปทางไหนดี ซึ่งตอนนี้ตัดสินใจเรียบร้อยแล้วว่า จะเป็นเกมเสียเงิน (buy-to-play) แบบเดิม ไม่ไปแนวทาง F2P หรือ Game as a Service (GaaS)

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานจากผู้ใช้งาน Android จำนวนมาก พบปัญหาแอป Google แครช ไม่สามารถใช้งานได้ โดยขึ้นข้อความ Google keeps stopping เมื่อพยายามค้นหาข้อมูล

ปัญหานี้เกิดเช่นกันเมื่อค้นหาด้วย Google ผ่านหน้าโฮม ในตอนนี้ 9to5Google พบว่าปัญหานี้เกิดขึ้นแม้ใช้งานแอปเวอร์ชันเก่ากว่า 15.35 ที่เป็น stable ตัวล่าสุด ฉะนั้นการลบลงใหม่ยังไม่แก้ปัญหา

การค้นหาผ่านช่องทางอื่น เช่น Google Assitant, Gemini, Google Lens, Circle to Search หรือเข้าตรงที่ google.com ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ปัญหาจึงน่าจะเป็นปัญหาเฉพาะที่การทำงานของแอป Google เอง ซึ่งอาจคล้ายกรณีปัญหา WebView เมื่อสามปีก่อน

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทความปลอดภัย Doctor Web รายงานการแพร่กระจายมัลแวร์ Android.Vo1d ในกล่องทีวีแอนดรอยด์ กลุ่มที่ใช้โค้ดจาก Android Open Source Project (AOSP) จำนวนประมาณ 1.3 ล้านเครื่อง โดยกล่องเหล่านี้ไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แบรนด์ Android TV หรือ Google TV จากกูเกิล

กล่องทีวีแอนดรอยด์ที่พบการแพร่ของมัลแวร์ เป็นกล่องไม่มีแบรนด์ 3 รุ่น ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 7.1, Android 10.1, Android 12.1 โดยมีเครื่องกระจายอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ เช่น บราซิล (28% ของกล่องทั้งหมดที่พบมัลแวร์), โมร็อกโก (7.0%), ปากีสถาน (5.1%) ส่วนละแวกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมาเลเซีย (3%) และอินโดนีเซีย (2%) กรณีของประเทศไทยมีน้อยกว่านั้น แต่ไม่มีข้อมูลตัวเลข

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สำนักข่าว Reuters มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการเพิ่มทุนของ OpenAI ที่มูลค่ากิจการ 1.5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ ว่าเงื่อนไขหนึ่งคือ OpenAI อาจต้องปรับโครงสร้างองค์กรให้เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น แต่ตอนนั้นยังไม่มีรายละเอียด

Tags:
Node Thumbnail

รัฐสภาสิงคโปร์ผ่านกฎหมาย Platform Workers Act วางแนวทางการคุ้มครองแรงงานที่ทำงานผ่านแพลตฟอร์ม ให้อยู่ในระดับใกล้เคียงลูกจ้างตามปกติมากขึ้น

กฎหมายบังคับให้นายจ้างต้องคุ้มครองและชดเชยการบาดเจ็บจากการทำงานเหมือนลูกจ้างปกติ และบังคับให้แพลตฟอร์มต้องหักเงินค่าประกันสังคม โดยอัตราการจ่ายจะค่อยๆ เพิ่มจนเท่าพนักงานปกติ และสุดท้ายคือพนักงานและแพลตฟอร์มต่างมีสิทธิตั้งสหภาพของตนเองเพื่อต่อรองกันเอง

กฎหมายนี้มีผลบังคับวันที่ 1 มกราคม 2025

ที่มา - Strait Times

Tags:
Node Thumbnail

สายการบิน United Airlines ประกาศทำข้อตกลงกับ SpaceX เพื่อนำบริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink มาให้บริการ Wi-Fi ในเครื่องบิน ซึ่งจะให้ผู้โดยสารใช้งานได้ฟรี

ตามแผนงาน United Airlines จะติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมต่อ Starlink กับเครื่องบินทั้งหมดที่มีกว่าพันลำ โดยเริ่มทดสอบการใช้งานต้นปี 2025 คาดว่าจะติดตั้งครบทั้งหมดใช้เวลาอีกไม่กี่ปีหลังจากนั้น

United Airlines บอกว่าจุดเด่นของ Starlink คือสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง แม้อยู่ในตำแหน่งเหนือมหาสมุทร บริเวณขั้วโลก หรือพื้นที่ซึ่งมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตต่ำ ซึ่ง United Airlines เป็นสายการบินที่มีเส้นทางผ่านมหาสมุทรแอตแลนติกและแปซิฟิกรายใหญ่ที่สุด บริการของ Starlink จึงตอบโจทย์นี้เป็นอย่างดี

Tags:
Node Thumbnail

AMD เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Variable Graphics Memory (VGM) ให้ชิปโน้ตบุ๊ก Ryzen 300 AI ที่เปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายน และตอนนี้เริ่มมีโน้ตบุ๊กที่ใช้ชิปตัวนี้วางขายแล้ว

ชิปโน้ตบุ๊ก Ryzen 300 AI มีจีพียูออนบอร์ดมาให้ในตัวคือ Radeon 890M ปกติแล้วจะได้แรมใช้งาน 512MB

ฟีเจอร์ VGM เปิดให้ผู้ใช้กำหนดแบ่งแรม (ของทั้งระบบ) ให้จีพียูเพิ่มอีก เช่น โน้ตบุ๊กมีแรม 32GB เราสามารถกำหนดให้ 16GB เป็นของซีพียู และ 8GB เป็นของจีพียูได้ เท่ากับว่าจีพียูได้แรมมาเพิ่มอีก 7.5GB ช่วยให้เล่นเกมได้ดีขึ้น ดันเฟรมเรตเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะกับเกมที่ต้องการแรมมากๆ

Tags:
Node Thumbnail

Alexandre de Moraes ผู้พิพากษาศาลสูงสุดบราซิลออกคำสั่งยกเลิกการอายัดบัญชีธนาคารทั้งของ Starlink และ X ที่เคยสั่งอายัดก่อนหน้านี้ หลังจากทางการบราซิลได้หักเงินค่าปรับ 18.35 ล้านเรียล (110 ล้านบาท) ออกมาจากบัญชีเหล่านี้แล้ว

บราซิลระบุว่า X ค้างค่าปรับเป็นจำนวนเงินดังกล่าว จากความผิดที่แพลตฟอร์มไม่แบนบัญชีผู้ใช้งาน X ซึ่งทางการบอกว่าเผยแพร่ข่าวปลอม ประเด็นนี้ทำให้ผู้พิพากษา Moraes ออกคำสั่งให้ X ต้องแต่งตั้งตัวแทนฝ่ายกฎหมาย ซึ่ง X ก็เลือกปิดสำนักงานในประเทศ จนกระทั่งมีคำสั่งบล็อกการใช้งานในเวลาต่อมา

Tags:
Node Thumbnail

Meta ประกาศเตรียมนำข้อมูลโพสสาธารณะของผู้ใช้ในสหราชอาณาจักรบนแพลตฟอร์มมาฝึกปัญญาประดิษฐ์ หลังจากได้พูดคุยกับสำนักงานกรรมการข้อมูลส่วนบุคคล (Information Commissioner’s Office - ICO) แล้ว ICO มองว่าการใช้งานรูปแบบนี้เป็นการใช้งานตามกฎหมาย (legitimate interests)

ผู้ใช้ในสหราชอาณาจักรจะเริ่มได้รับแจ้งเตือนว่าทาง Meta จะนำข้อมูลไปใช้ เริ่มต้นตั้งแต่สัปดาห์หน้าพร้อมกับลิงก์ไปยังฟอร์มเพื่อขอปฎิเสธไม่ให้ใช้ข้อมูล โพสจากผู้ใช้อายุต่ำกว่า 18 ปีจะไม่ถูกนำมาใช้งานเสมอ

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัว DataGemma โมเดล LLM ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาหลอน (hallucination) ที่มักพบในโมเดล LLM จากการมั่นใจแล้วให้ข้อมูลที่ผิดพลาด ซึ่งกูเกิลแก้ปัญหานี้ด้วยการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลปัจจุบันในการอ้างอิง

แพลตฟอร์มที่กูเกิลใช้เรียกว่า Data Commons เป็น Knowledge Graph ที่มีชุดข้อมูลมากกว่า 240 พันล้านจุด ใช้แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือทั้งจาก United Nations (UN), World Health Organization (WHO), Centers for Disease Control and Prevention (CDC) และ Census Bureaus ทำให้ได้ผลลัพธ์เป็น AI ที่สามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

Pages